AI இன் வெவ்வேறு வகைகள் என்ன?
மிக உயர்ந்த மட்டத்தில், AI ஐ இரண்டு பரந்த வகைகளாகப் பிரிக்கலாம்:
குறுகிய AI(Narrow AI):
குறுகிய AI என்பது இன்று கணினிகளில் நாம் பார்ப்பது—புத்திசாலித்தனமான அமைப்புகள், சில பணிகளைச் செய்வது எப்படி என்று திட்டமிடப்படாமல், அதைச் செய்ய கற்றுக்கொடுக்கப்படுகிறது. ,
இந்த வகையான இயந்திர நுண்ணறிவு, Apple iPhone இன் Siri மெய்நிகர் உதவியாளர், சுய-ஓட்டுநர் கார் பார்வை அங்கீகார அமைப்பு அல்லது நீங்கள் விரும்பும் தயாரிப்புகளை பரிந்துரைக்கும் பரிந்துரை இயந்திரங்களின் பேச்சு மற்றும் மொழி அங்கீகாரத்தில் காணலாம். முன்பே வாங்கப்பட்டது.
ஜெனரல் AI(General AI):
ஜெனரல் AI மிகவும் வித்தியாசமானது மற்றும் மனிதர்களில் காணப்படும் தகவமைப்பு நுண்ணறிவு வகையாகும், இது ஒரு நெகிழ்வான நுண்ணறிவு வடிவமாகும், இது முடி வெட்டுவது முதல் விரிதாள்களை உருவாக்குவது அல்லது பல்வேறு தலைப்புகளைப் பற்றி சிந்திப்பது வரை பல்வேறு பணிகளைச் செய்ய கற்றுக்கொள்ள முடியும். திரட்டப்பட்ட அனுபவம்.
AI பயன்பாடுகளின் நன்மைகள்
1) மனித பிழை குறைப்பு:
மனிதர்கள் அவ்வப்போது தவறு செய்வதால் "மனித பிழை" என்ற சொற்றொடர் தோன்றுகிறது. இருப்பினும், சரியாக நிரல்படுத்தப்பட்டால் கணினிகள் இந்த தவறை செய்ய முடியாது. செயற்கை நுண்ணறிவில், குறிப்பிட்ட அல்காரிதம்களைப் பயன்படுத்தி ஏற்கனவே சேகரிக்கப்பட்ட தகவல்களின் அடிப்படையில் முடிவுகள் எடுக்கப்படுகின்றன. எனவே பிழை குறைக்கப்படுகிறது மற்றும் அதிக துல்லியத்துடன் துல்லியத்தை அடைவதற்கான சாத்தியம் சாத்தியமாகும்.
2) மனிதர்களுக்குப் பதிலாக ஆபத்துக்களை எடுக்கிறது:
இது AI இன் மிகப்பெரிய நன்மைகளில் ஒன்றாகும். நமக்கு ஆபத்தான விஷயங்களைச் செய்யக்கூடிய AI ரோபோக்களை உருவாக்குவதன் மூலம் பல ஆபத்தான மனித வரம்புகளை நாம் கடக்க முடியும். செவ்வாய் கிரகத்திற்குச் செல்வது, வெடிகுண்டுகளைத் தயாரிப்பது, கடலின் ஆழமான பகுதிகளை ஆராய்வது, நிலக்கரி மற்றும் எண்ணெய் சுரங்கங்கள் என எதுவாக இருந்தாலும், அது இயற்கை அல்லது மனிதனால் உருவாக்கப்பட்ட பேரழிவுகளில் திறம்பட பயன்படுத்தப்படலாம்.
3) 24x7 கிடைக்கும்:
சராசரி நபர் இடைவேளையைத் தவிர்த்து ஒரு நாளைக்கு 4-6 மணிநேரம் வேலை செய்கிறார். மக்கள் புத்துணர்ச்சியடைவதற்கும் புதிய வேலை நாளுக்குத் தயாராவதற்கும் நேரம் கிடைக்கும் வகையில் உருவாக்கப்படுகிறார்கள், மேலும் அவர்கள் ஒவ்வொரு வாரமும் தங்கள் வேலை மற்றும் தனிப்பட்ட வாழ்க்கையைத் தக்க வைத்துக் கொள்ள வேலை செய்கிறார்கள். ஆனால் AI மூலம் நாம் இயந்திரங்களை 24x7 பின்னடைவு இல்லாமல் இயக்க முடியும் மற்றும் அவை மனிதர்களைப் போல சலிப்பை ஏற்படுத்தாது.
4)மீண்டும் மீண்டும் வேலைகளில் உதவுதல்:
எங்கள் அன்றாட வேலைகளில், நன்றி கடிதங்களை அனுப்புவது, பிழைகள் உள்ளதா என்று சில ஆவணங்களைச் சரிபார்ப்பது மற்றும் பல விஷயங்களைப் போன்ற பல தொடர்ச்சியான பணிகளைச் செய்கிறோம். செயற்கை நுண்ணறிவின் உதவியுடன், நாம் இந்த சாதாரண பணிகளை தானியக்கமாக்க முடியும் மற்றும் மக்களிடமிருந்து "சலிப்பூட்டும்" பணிகளை அகற்றி, மேலும் ஆக்கப்பூர்வமாக இருக்க அவர்களை விடுவிக்க முடியும்.
5) டிஜிட்டல் உதவி:
சில உயர் வளர்ச்சியடைந்த நிறுவனங்கள், மனித வளங்களின் தேவையைச் சேமிக்க, பயனர்களுடன் தொடர்புகொள்ள டிஜிட்டல் உதவியாளர்களைப் பயன்படுத்துகின்றன. பயனர்களுக்கு தேவையான விஷயங்களை வழங்க டிஜிட்டல் உதவியாளர்களும் பல இணையதளங்களால் பயன்படுத்தப்படுகின்றன. நாம் என்ன தேடுகிறோம் என்பதை அவர்களிடம் சொல்லலாம். சில சாட்போட்கள் நாம் பேசுவது சாட்போட்டா அல்லது ஒருவருடன் பேசுகிறோமா என்பதை தீர்மானிக்க கடினமாக இருக்கும் வகையில் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது.
6) விரைவான முடிவுகள்:
பிற தொழில்நுட்பங்களுடன் AI ஐப் பயன்படுத்துவதன் மூலம், மனிதர்களை விட வேகமாக முடிவுகளை எடுக்கவும், வேகமாக செயல்படவும் இயந்திரங்களை இயக்கலாம். முடிவுகளை எடுக்கும்போது, பல உணர்ச்சி மற்றும் நடைமுறை காரணிகள் பகுப்பாய்வு செய்யப்படுகின்றன, ஆனால் செயற்கை நுண்ணறிவால் இயக்கப்படும் இயந்திரங்கள் திட்டமிடப்பட்ட முறையில் வேலை செய்து விரைவாக முடிவுகளைத் தருகின்றன.
AIக்கு சில குறைபாடுகளும் உள்ளன
1) அதிக உற்பத்தி செலவு:
AI தினசரி புதுப்பிக்கப்படுவதால், சமீபத்திய தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்ய வன்பொருள் மற்றும் மென்பொருள் அவ்வப்போது புதுப்பிக்கப்பட வேண்டும். இயந்திரங்களுக்கு பழுது மற்றும் பராமரிப்பு தேவைப்படுகிறது, இதற்கு நிறைய பணம் செலவாகும். இது மிகவும் சிக்கலான இயந்திரம் என்பதால் அதைத் தயாரிக்க நிறைய பணம் தேவைப்படுகிறது.
2) மக்களை சோம்பேறிகளாக ஆக்குங்கள்:
AI அதன் பயன்பாடுகளால் மக்களை சோம்பேறியாக்குகிறது, இது பெரும்பாலான வேலைகளை தானாகவே செய்கிறது. வரும் தலைமுறைக்கு பிரச்சனைகளை உருவாக்கும் இந்த கண்டுபிடிப்புகளுக்கு மக்கள் அடிமையாகி விடுகின்றனர்.
3) வேலையில்லாத் திண்டாட்டம்:
செயற்கை நுண்ணறிவு, மீண்டும் மீண்டும் நிகழும் பெரும்பாலான வேலைகள் மற்றும் பிற வேலைகளை ரோபோக்களால் மாற்றுவதால், மனித தலையீடு குறைந்து, வேலை முறைகளில் பெரும் சிக்கல்களை ஏற்படுத்தும். ஒவ்வொரு நிறுவனமும் அதே வேலையை இன்னும் திறமையாக செய்யக்கூடிய செயற்கை நுண்ணறிவு ரோபோக்களைக் கொண்டு குறைந்தபட்ச தகுதியுள்ள நபர்களை மாற்ற முயற்சிக்கிறது.
4) உணர்ச்சியற்றது:
திறமையான செயல்பாட்டின் அடிப்படையில் இயந்திரங்கள் சிறந்தவை என்பதில் சந்தேகமில்லை, ஆனால் அவை ஒரு குழுவை உருவாக்கும் மனித இணைப்புகளை மாற்ற முடியாது. இயந்திரங்களால் மக்களுடன் உறவுகளை உருவாக்க முடியாது, இது குழு நிர்வாகத்தின் முக்கிய பகுதியாகும்.
5) அவுட்-ஆஃப்-பாக்ஸ் சிந்தனையின் பற்றாக்குறை:
இயந்திரங்கள் தாங்கள் வடிவமைக்கப்பட்ட அல்லது செய்ய திட்டமிடப்பட்ட பணிகளை மட்டுமே செய்ய முடியும், செயலிழக்கக்கூடிய அல்லது அர்த்தமற்ற முடிவுகளை உருவாக்கக்கூடிய எதையும், பின்னணியில் முக்கியமானவை இது சாத்தியமாகும்.